A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TRONG TRƯỜNG MẦM NON - MỘT HOẠT ĐỘNG BỔ ÍCH VÀ LÝ THÚ VỚI TRẺ

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TRONG TRƯỜNG MẦM NON - MỘT HOẠT ĐỘNG BỔ ÍCH VÀ LÝ THÚ VỚI TRẺ

Hoạt động ngoài trời là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hoạt động học với hoạt động góc của trẻ. Đây là lúc trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên hít thở không khí trong lành và thư giãn tinh thần sau mỗi giờ học. Hoạt động ngoài trời có cấu trúc gồm 3 phần: Hoạt động có mục đích; trò chơi vận động và vui chơi tự do được đan xen giữa trạng thái động và trạng thái tĩnh giúp bé phát triển về mặt thể chất, vận động, tiêu hao năng lượng do đó sẽ ăn, ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa sẽ giúp cho tinh thần của trẻ sảng khoái, bé sẽ tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn. Một lợi ích quan trọng nữa của hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tự tin và hòa đồng với mọi người xung quanh; dễ thích nghi và hòa nhập với các môi trường khác. Do đó có thể khẳng định hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm và trí tuệ của trẻ.

Hoạt động có mục đích là hoạt động tĩnh bao giờ cũng được tiến hành đầu tiên. Trẻ được tự do khám phá về thế giới xung quanh, phát triển óc quan sát và khả năng tìm tòi sáng tạo của mình thông qua các hoạt động tham quan, quan sát và làm thí nghiệm…Môi trường hoạt động của trẻ lúc này không bị bó hẹp trong không gian chật trội của lớp học với 4 bức tường xây kiên cố. Những buổi tham quan của trẻ được tiến hành trong khuôn viên rộng lớn hơn như: đi dạo tắm nắng, trò chuyện về thời tiết trong ngày; quan sát vườn hoa, vườn rau và cây xanh trong khuôn viên trường rồi thăm phòng làm việc, phòng họp của các cô giáo trong trường, phòng bác bảo vệ, phòng cô y tá rồi đến bếp ăn- nơi làm việc của các cô các bác cấp dưỡng… Tùy theo từng tháng, giáo viên có thể thiết kế những buối tham quan cho trẻ trong không gian rộng lớn hơn như: tham quan trạm y tế; tham quan trường tiểu học hay những công trình xây dựng gần trường như:Ủy ban nhân dân xã, đền, chùa…phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

 

 

Những hoạt động này không chỉ cung cấp cho trẻ nguồn kiến thức về thế giới xung quanh mà giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của con người. Nếu không có không khí, ánh sáng, đất, nước và cây xanh thì sự sống của con người sẽ không tồn tại. Vì vậy việc giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ môi trường là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng để chúng ta xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Tiếp theo, cơ thể trẻ sẽ được làm nóng lên qua các trò chơi vận động. Những trò chơi tập thể vui nhộn như: Kéo co, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, chanh chua cua kẹp, chuyền bóng qua đầu, qua chân…có lẽ là những trò chơi trẻ yêu thích hơn cả bởi nó mang lại những tiếng cười thật sảng khoái.

Và cuối cùng cơ thể trẻ sẽ được đưa dần về trạng thái bình thường qua hoạt động vui chơi tự do. Đây là lúc trẻ được lựa chọn những trò chơi và chơi với những món đồ chơi yêu thích.

 

 

 

 

 


Tác giả: Vũ Thị Kim Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 08 : 413